วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประเพณี อื่นๆ บึงกาฬ

งานแห่เทียนพรรษา(กรกฎาคม)


เป็นงานประจำปีของจังหวัดในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา  โดยมีการหล่อเทียนพรรษา  และประดับตกแต่งเทียนอย่างสวยงามมีการจัดขบวนแห่ของแต่ละคุ้มมาประกวดแข่งขันกัน


ประเพณีบุญบั้งไฟ


จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีซึ่งประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวอำเภอบึงกาฬ โดยเป็นการส่งเสริมประเพณีศิลปะวัฒนธรรมของท้องถิ่นและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอบึงกาฬ โดยจะมีขบวนแห่บั้งไฟของชุมชนต่างๆ ในเทศบาลตำบลบึงกาฬ เช่น ชุมชนบึงกาฬกลาง ชุมชนบึงกาฬไต้ ชุมชนบึงกาฬเหนือ ชุมชนศรีโสภณ และชุมชนวิศิษฐ์โดยเทศบาลจัดให้มีการประกวดขบวนแห่เซิ้งบั้งไฟทุกปี


ประเพณีแข่งเรือยาว


จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่แม่น้ำโขงมีมากโดยการแข่งขันเรือยาว ประเพณีนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. เรือยาวประเภทท้องถิ่นกำหนดฝีพายตั้งแต่ 46-55 ฝีพาย 2. เรือยาวเล็กกำหนดฝีพาย


งานไหลเรือไฟ (บั้งไฟพญานาค)

       เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งของชาวอีสานที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งนิยมทำกันในเทศกาลออกพรรษา ซึ่งทางจังหวัดหนองคายจะทำในคืนก่อนวันออกพรรษาหนึ่งคืนโดยยังคงรักษารูปแบบประเพณีเดิมอย่างเคร่งครัด โดยจะใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ไม้ไผ่ ทำเป็นแพ แล้วมัดไม้เป็นโครงรูปร่างต่างๆ หลายขนาดบางลำยาว



ประเพณีสงกรานต์


ช่วงเดือนเมษายนของทุกปี จะมีการจัดขบวนแห่จากคุ้มวัดต่างๆ เช่น วัดคุ้มเหนือ วัดคุ้มกลาง วัดคุ้มใต้้ เป็นต้น เข้าร่วมในประเพณีสงกรานต์ และประชาชนจะทรงน้ำพระตามขบวนแห่ต่างๆ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุนกสนาน


งานวันลอยกระทง


การลอยกระทง เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าปฏิบัติกันมาแต่เมื่อไร เพียงแต่ท้องถิ่นแต่ละแห่งก็จะมีจุดประสงค์และความเชื่อในการลอยกระทงแตกต่างกันไป เช่น ในเรื่องเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ก็จะเป็นการบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นบูชารอยพระพุทธบาท ณ หาดทรายริมฝั่งแม่น้ำนัมมทา


งานขึ้นปีใหม่(มกราคม)



ในคืนวันที่  31  ธันวาคมผู้คนต่างมาร่วมทำบุญทางวัดต่างๆ  จะมีการฟังเทศน์ฟังธรรม  เมื่อเวลาเที่ยงคืนก็จะมีการรดน้ำมนต์มีการผูกข้อต่อแขนกัน   เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวตอนเช้าจะมีการทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น